1. งานประกันคุณภาพการศึกษา เป็นหน่วยงานกลาง ในการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ สนับสนุน ส่งเสริมการจัดโครงการหรือกิจกรรมด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ หน่วยงานระดับคณะ สำนัก ศูนย์ กอง และสาขาวิชาจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับสถาบัน เพื่อรับการตรวจประเมินจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประสานงานในการจัดทำรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (CAR) ระดับสถาบัน ประจำปีการศึกษา และจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ (Improvement Plan) เพื่อการนำผลจากการประเมินมาพัฒนามหาวิทยาลัยในรอบปีการศึกษาถัดไปเสนอต่อ คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยและคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมทั้งเสนอต่อต้นสังกัด คือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และเผยแพร่ต่อสาธารณชน พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน 3 ปีย้อนหลัง สำหรับจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยโดยรวม (Quality Assessment Report : QAR) เพื่อรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
2. งานพัฒนาระบบราชการ จัดทำรายงานเพื่อรับการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ในแต่ละปีงบประมาณ ตามเกณฑ์ของตัวชี้วัดที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนด โดยทำหน้าที่ประสานงานกับผู้กำกับดูแล ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด หน่วยงานภายใน และสถาบันอื่นๆ การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดต่างๆ ในการดำเนินการจัดทำรายงานการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการและการรับการประเมินผลการปฏิบัติราชการในแต่ละปีงบประมาณ
3. งานการรับรองวิทยฐานะสถาบัน ทำหน้าที่ จัดทำระบบการรับรองวิทยฐานะสถาบัน เพื่อนำไปสู่การขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษา เป็นการรับรองว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสามารถดำเนินการตามภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงดำเนินการเกี่ยวกับการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และดำเนินการทุกประการให้มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มีระดับคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์การรับรองวิทยฐานะ
4. งานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ คือ งานจัดเก็บข้อมูล รวบรวมข้อมูล เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลสารสนเทศ (Information Center) ของมหาวิทยาลัย ตลอดจนเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา การปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัย ในมิติต่างๆ และการรับรองวิทยฐานะ
5. งานการจัดการความรู้ (KM) รวบรวมข้อมูลด้านการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย การส่งเสริม สนับสนุน ขับเคลื่อน ให้ทุกหน่วยงานนำกระบวนการการจัดการความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านต่างๆ ของหน่วยงาน จัดโครงการหรือกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรม ประสานงานให้บุคลากรของหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมการเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) แต่ละครั้ง และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดในการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานเพื่อนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
6. งานธุรการและสารบรรณ ลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการทุกประเภท บันทึกคำวินิจฉัยสั่งการ คัดแยกหนังสือและการเสนอหนังสือ ติดตามเรื่องต่างๆ ที่เสนอผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนจนงานเสร็จและติดตามสำรวจเรื่องที่ค้าง ติดตามเรื่องที่เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ให้ครบถ้วน ร่างและโต้ตอบหนังสือถึงหน่วยภายในและภายนอก ร่างระเบียบ คำสั่ง ประกาศที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของหน่วยงาน จัดพิมพ์เอกสารต่างๆ ตลอดจนระบบการจัดทำเอกสารทุกประเภท ถ่ายเอกสารหรืออัดสำเนาหนังสือราชการ ติดประกาศ แจ้งข่าวสารต่างๆ ภายในสำนัก แจ้งเวียนหนังสือราชการ คำสั่ง ประกาศ ให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อถือปฏิบัติ จัดเก็บเอกสาร และหนังสือราชการให้เป็นหมวดหมู่ จัดเก็บ รักษา ค้นหา ทำลาย บริการยืมหนังสือและเอกสารต่างๆ งานเลขานุการ ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรืองานที่ได้รับมอบหมาย